Giỏ hàng

Đạp xe đạp tập tại nhà có gây chấn thương đầu gối?

Xe đạp xoay luôn là vật dụng phổ biến trong các phòng tập bởi hiệu quả đốt mỡ rõ rệt. Nhưng cũng có nhiều bạn còn thắc mắc: Liệu đi xe đạp quay có thực sự làm đau đầu gối không? 
Trước hết, bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời đó là: "Xe đạp tập tại nhà sẽ không làm bạn đau đầu gối". Việc đau đầu gối khi tập bằng xe đạp rất ít khi xảy ra, phần lớn những trường hợp này do tác động từ chính bản thân chúng ta chứ không phải từ phía chiếc xe đạp tập.

 

Tư thế lái xe rất quan trọng. Tư thế không đúng sẽ gây ra nhiều tổn thương nhất cho khớp gối. Ví dụ, cơ thể đung đưa trái phải, hoặc biên độ nhảy quá lớn sẽ làm tăng lực tác động lên khớp gối, dễ gây chấn thương khớp gối. Ngoài ra, tốc độ đạp xe quá nhanh, lực đạp quá lớn, điều chỉnh lực cản không phù hợp sẽ làm tăng lực tác động lên khớp gối, từ đó gây chấn thương khớp gối.

Các cài đặt của ghế và bàn đạp cũng sẽ có tác động nhất định. Nếu nó không phù hợp với tình hình thực tế của bạn, chẳng hạn như yên xe quá thấp hoặc quá về phía trước, vị trí của bàn đạp không phù hợp, v.v., nó sẽ làm tăng tải trọng lên khớp gối của chúng ta.

Cuối cùng, đạp xe trong thời gian dài hoặc vận động quá sức, không khởi động kỹ hoặc giãn cơ trước và sau khi vận động,… có thể gây chấn thương đầu gối. Vì vậy, chúng ta có thể làm gì để ngăn ngừa chấn thương đầu gối?

1. Tìm hiểu tư thế lái xe chính xác 

Điều quan trọng là phải duy trì tư thế lái thích hợp khi đi xe đạp tập tại nhà. Khi đi xe, bạn có thể hơi nghiêng người về phía trước, giữ cho đầu thẳng nhất có thể với lưng và không cúi quá cao hoặc về phía trước. Giữ cho cánh tay của bạn hơi cong và không uốn cong cổ tay quá nhiều. Khi đạp, bàn chân của bạn phải song song với mặt đất, lòng bàn chân ở giữa bàn đạp. 

Trong quá trình đạp xe, dồn trọng tâm cơ thể lên eo và hông, đạp bằng lực ở chân trước, chú ý đạp đều, không đạp quá mạnh, khi đạp chú ý khuỵu chân. Đồng thời kiểm soát lực cản, không mù quáng thách thức lực cản quá cao, không đột ngột tăng tốc, dừng lại,… sẽ gây áp lực lớn hơn lên khớp gối. Người mới có thể làm điều đó dưới sự hướng dẫn của một người hướng dẫn.

2. Điều chỉnh xe đạp tập tại nhà

Điều chỉnh độ cao của ghế cho phù hợp với tình hình thực tế của bạn. Thông thường, đứng trên yên xe đạp tập và nâng đùi gần yên sao cho đùi song song với mặt đất. Chiều cao của ghế phải bằng chiều cao của đùi, và nên duỗi thẳng chân khi bàn đạp ở phía dưới.

Bằng cách này, khi đi xe, góc giữa đùi và bắp chân sẽ không quá nhỏ, có thể giảm gánh nặng cho đầu gối, đồng thời ngăn ngừa và giảm nguy cơ chấn thương khi chơi thể thao

3. Chú ý khởi động và giãn cơ

Trước khi đạp xe đạp tập tại nhà, hãy nhớ khởi động thật kỹ để cơ thể được kéo căng hoàn toàn. Bạn có thể thực hiện một số động tác duỗi chân, ngồi xổm, v.v.

Chú ý thư giãn và kéo căng cơ sau khi đạp xe, điều này có thể giúp chúng ta giải tỏa mệt mỏi hiệu quả, giúp cơ thể phục hồi, tránh hoặc giảm thiểu tình trạng căng thẳng.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Lazada Shopee Tiki Youtube Tiktok Top